TÌM KIẾM SẢN PHẨM

Tin tức

Mã lực xe đầu kéo. Một số thông tin nhà đầu tư nên biết

Lượt xem: 5830 | Cập Nhật: 29-04-2024 12:10:01 | Tin tức


Khi chọn mua xe đầu kéo, các thông số mà chủ xe thường quan tâm là khoảng sáng gầm, tốc độ, tải trọng kéo và không thể không nhắc đến mã lực. Đây được xem là một trong những thống số mà khách hàng nào cũng quan tâm khi chọn mua một phương tiện sử dụng cho mục đích vận tải của mình. 

Mã lực xe đầu kéo là gì ? Đơn vị và ký hiệu

Mã lực viết tắt là HP,  là một thông số dùng để đo công suất động cơ. Hiểu một cách đơn giản thì mã lực là công suất do một động cơ tạo ra. Công suất trong vật lý được định nghĩa là tốc độ một thứ gì đó hoạt động. Đối với xe đầu kéo, mã lực chuyển thành tốc độ. Vì vậy, bạn cần nhiều mã lực hơn nếu muốn tăng tốc nhanh hơn và đi nhanh hơn.

Mã lực hiểu một cách đơn giản là công cần thiết để nâng một khối lượng vật 75kg trong thời gian 1 giây lên cao 1m, cụ thể là 1HP = 75 kgm/s.

Xe đầu kéo

Công thức tính mã lực 

Trên thực tế, giữa đơn vị kW (kilowatt) và mã lực (HP) có thể chuyển đổi nhanh chóng với nhau bằng hệ số tương đối sau:

  • Tại Pháp: 1 CV (mã lực) = 0,7355 kW

  • Tại Anh: 1 HP = 0,7457 kW

  • 1 kW = 1,36 CV = 1,34 HP

Giá trị mã lực dao động từ 735 W đến 746 W. Trong đó, mã lực Anh được xem là chính thống và được sử dụng nhiều nhất với giá trị quy đổi là 1HP = 746W = 0,7457 kW.

Để tính công suất theo mã lực là việc làm khá phức tạp và khó khăn. Trong bảng thông số kỹ thuật, tại vòng tua nhất định công suất động cơ được các nhà sản xuất đưa ra thường là công suất tối đa xe có thể chạm đến. 

Cơ chế hoạt động của mã lực xe đầu kéo

Nếu công suất là tỉ lệ sinh công của động cơ thì momen xoắn là lực tác dụng ở một khoảng cách. Đo lực đốt cháy trong xi lanh, áp dụng chiều dài của trục khuỷu. Vậy có thể hiểu mã lực được tính bằng lực momen xoắn nhân với RPM (RPM viết tắt của Revolutions per minute, chính là số vòng quay trên phút, đơn vị vòng/phút). Momen là đơn vị đo lường tốc độ hoạt động của động cơ. 

Xe đầu kéo

Mã lực được tính bằng Momen xoắn nhân với RPM

Cơ chế hoạt động của mã lực xe đầu kéo liên quan đến mã lực tối đa động cơ xe. Ví dụ, động cơ xe đầu kéo được trang bị hộp số 16 cấp, đạt công suất tối đa là 420 mã lực tại RPM (số vòng quay mỗi phút) là 1400 vòng/phút. Điều này có nghĩa là khi tốc độ động cơ của xe đạt 1.400 vòng/phút thì mã lực sẽ tăng lên mức cao nhất lúc này là 420. Sau đó, khi động cơ tăng thêm mã lực sẽ giảm dần. 

Các loại mã lực động cơ xe đầu kéo

Xe đầu kéo hiện có các loại mã lực là 

Mã lực điện

Mã lực điện là loại được dùng chủ yếu trong nhà máy phát điện, nhà máy điện và sản xuất điện năng. Ký hiệu mã lực điện là HP(E). Loại mã lực này tính toán sản lượng tạo ra bao nhiêu Kilowatt (kW) hay bao nhiêu Watt (W).

Mã lực hệ mét 

Loại mã lực tiêu chuẩn được sử dụng rộng rãi nhất là mã lực hệ mét. Loại mã lực này biểu thị công cần thiết để nâng một vật có trọng lượng 75kg với tốc độ 1m/s. Tại mỗi quốc gia  thì mã lực hệ mét lại có những ký hiệu tượng trưng khác nhau ví dụ như: pk (Hà Lan), PS (Đức), HP(M) (Việt Nam),... Đây cũng là loại mã lực được dùng phổ biến nhất hiện nay.

Mã lực nồi hơi

Mã lực nồi hơi (Boiler Horsepower) là mã lực dùng để đo công suất của nồi hơi hoặc lò hơi tạo ra hơi nước. 

Xe đầu kéo tại Ky Nguyen Auto với nhiều loại mã lực 

Ky Nguyen Auto hiện là đơn vị phân phối nhiều dòng xe đầu kéo với đa dạng mã lực như 245HP, 380HP và 420HP của các hãng xe đầu kéo nổi tiếng Trung Quốc như ISUZU GIGA, Dayun, C&C. Với sự đa dạng này, khách hàng có thể dễ dàng lựa chọn mức mã lực phù hợp với nhu cầu vận chuyển.

Xe đầu kéo 

Xe đầu kéo ISUZU GIGA tại Ky Nguyen Auto

Các dòng xe đều là xe nhập khẩu mới 100% nên quý khách có thể hoàn toàn yên tâm về chất lượng sản phẩm của chúng tôi. Đến ngay Ky Nguyen Auto để được tư vấn và hỗ trợ.

 


hỗ trợ kỷ nguyên
Hotline
0836.918.688

 

TƯ VẤN BÁN HÀNG

 

Hải Phòng   Mr Thái : 0914.885.555   

Hà Nội           Ms.Hà : 0969.441.441  

Hồ Chí Minh  Mr.Bắc : 0906.032.986


 

 

 


TÌM KIẾM ẨN TÌM KIẾM Đầu trang